Ảnh minh hoạ: Nguồn TCDTNN
Quốc hội cũng nhất trí cách tính mức giảm trừ gia cảnh theo số tuyệt đối, thay vì % thu nhập như một số đại biểu đề nghị. Đồng thời, trong trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành, hoặc thời điểm điều chỉnh mức GTGC gần nhất, Chính phủ được phép trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) điều chỉnh mức GTGT phù hợp với biến động của giá tiêu dùng để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.
Đối với các các khoản phụ cấp, trợ cấp thu nhập từ tiền lương, tiền công, ngoài các khoản được trừ như Luật Thuế TNCN hiện hành, QH cũng nhất trí sửa đổi, bổ sung thêm các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ. Đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, Luật sửa đổi, bổ sung thêm quyền thuê mặt nước và các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức…
Việc nâng mức GTGC, UBTVQH nhận định có làm giảm thu NSNN, thu hẹp số lượng người nộp thuế, làm thay đổi một số mục tiêu ban đầu của việc ban hành Luật. Hơn nữa, trong bối cảnh nguồn thu NSNN hiện nay, cơ bản chỉ đủ bảo đảm nhu cầu chi thường xuyên; chi trả nợ, tích lũy đầu tư còn thấp thì việc giảm thuế sẽ làm giảm thu NSNN, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn lực bảo đảm chi an sinh xã hội, chi cải cách tiền lương. Tuy nhiên, cũng trong bối cảnh hiện nay, việc duy trì mục tiêu ban đầu của Luật thuế TNCN là khó khăn; đến khi nền kinh tế đất nước phát triển, thu nhập người dân được cải thiện sẽ thực hiện đầy đủ mục tiêu của Luật. Hơn nữa theo UBTVQH, việc điều chỉnh mức GTGC là nhằm chia sẻ khó khăn, động viên, hỗ trợ người hưởng lương có thêm thu nhập, góp phần kích cầu tiêu dùng.
Về hiệu lực thi hành Luật, UBTVQH cho rằng, thời điểm áp dụng từ 1/7/2013 là phù hợp. Bởi trong bối cảnh khai thác nguồn thu còn khó khăn, nếu áp dụng Luật từ đầu năm sẽ giảm thu NSNN thêm khoảng 6.000 tỷ đồng so với phương án áp dụng Luật từ 1/7/2013. Mặt khác, Quốc hội đã thông qua Dự toán NSNN năm 2013, trong trường hợp giảm thu thêm sẽ không có nguồn bù đắp./.
P.N
Tin liên quan
Hệ số K của Tổng cục thuế để làm gì?
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp nhận được văn bản từ các cơ quan quản lý thuế yêu cầu giải trình “Hệ số K”, vậy cách tính như thế nào và hệ số K để làm gì là câu hỏi mà không ít ACE đồng nghiệp làm kế toán...
Mẫu văn bản giải trình doanh nghiệp bỏ trốn
Trước tình hình chung, gần đây hàng loạt doanh nghiệp đã bị cơ quan thuế yêu cầu giải trình làm rõ việc sử dụng các hóa đơn thuộc danh sách 524 doanh nghiệp do tổng cục thuế ban hành kèm theo Công văn số 1798/TCT-TTKT ngày 16/5/2023 để khấu trừ...
Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định giảm thuế GTGT
Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội. TẢI NGHỊ ĐỊNH 44_2023_ND-CP_30062023-signed TÓM TẮT MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA NGHỊ ĐỊNH 44/2023/NĐ-CP #nd44 ...
Thời hạn nộp báo cáo thuế trong năm 2014
Công ty Đồng Hưng tổng hợp thời hạn nộp các loại báo cáo thuế theo quy định của luật quản lý thuế hiện hành để Quý khách hàng tiện tham khảo....
Doanh nghiệp mới thành lập có được mua hóa đơn VAT?
Theo quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 thì việc xác định phương pháp tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) áp dụng từ ngày 01/01/2014 thực hiện như sau:...