Kính gửi Quý Công ty,
Hiện tại Công ty chúng tôi có tiếp đoàn kiểm tra thuế của Chị cục thuế quận Bình Tân, kiểm tra các năm 2010 và 2011 của đơn vị. Trong quá trình làm việc cán bộ thuế có yêu cầu như sau: Kiểm tra chi phí lương nhân viên: Chúng tôi đã cung cấp hợp đồng lao động, bảng lương có ký nhận, chứng từ chi lương, hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN, báo cáo quyết toán thuế TNCN. Sau khi xem xong cán bộ thuế yêu cầu đơn vị phải cung cấp hồ sơ xin việc của từng nhân viên, copy giấy CMND từng nhân viên. Cho hỏi việc yêu cầu này của cán bộ thuế có đúng không? được quy định ở đâu?
Xin Quý Công ty hỗ trợ tư vấn giúp chúng tôi nên làm như thế nào trong trường hợp này.
Xin chân thành cám ơn!
Chào Bạn,
Theo quy định tại Thông tư 130/2008/TT-BTC khoản IV, mục 2.5 “, chi phí lương của Công ty bạn không có lí do gì để cơ quan thuế loại trừ khỏi chi phí hợp lý, hợp lệ cả.
Sau khi xem xét các văn bản liên quan đến chính sách thuế, quản lý thuế hiện hành chúng tôi không thấy một quy định nào nói chi phí tiền lương chỉ được chấp nhận khi doanh nghiệp phải cung cấp, giải trình hồ sơ xin việc của từng nhân viên, copy giấy CMND từng nhân viên cả. Do đó, chúng tôi nhận thấy yêu cầu của cán bộ thuế trong trường hợp này là chưa đúng, bạn nên trao đổi lại với người trực tiếp kiểm tra tại đơn vị bạn hoặc liên hệ trưởng đoàn kiểm tra để giải thích rõ.
Trong trường hợp vẫn không được cán bộ thuế chấp nhận tính chi phí lương cho đơn vị bạn, bạn cứ yêu cầu ra biên bản loại trừ (nêu rõ lý do đơn vị không cung cấp hồ sơ xin việc, CMND của nhân viên), kẹp biên bản này gửi công văn hỏi phòng tuyên truyền hỗ trở người nộp thuế để làm cơ sở giải quyết công việc.
Chúc bạn sớm xử lý tốt công việc trên. Nếu có nhu cầu hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi.