Có hiệu lực thi hành từ ngày 9/11/2013, Nghị định 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 24/9/2013 đã đưa ra nhiều khung xử phạt mới, nghiêm minh hơn đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí và hóa đơn. Bài viết phân tích các điểm mới được quy định tại Nghị định trên…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó quy định cụ thể về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Nhằm tiếp tục đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo quyền lợi đối với những doanh nghiệp chấp hành đúng pháp luật trong việc hoàn thuế, khấu trừ thuế GTGT, ngày 10/2/2104, Bộ Tài chính có công văn số 1752/BTC-TCT gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý thuế đối với các DN có rủi ro cao về thuế.
Ngày 31 tháng 12 năm 2013 Bộ Tài Chính ban hành Thông tư 219/2013/TT-BTC : Hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng
Đó là một trong những khuyến cáo doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) của Cục Thuế TP. Hà Nội, tại công văn số 2936, lưu ý một số nội dung về quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2013.
Tối đa hoá lợi nhuận luôn là mục tiêu hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài. Lợi dụng các chính sách thuế khác nhau giữa các quốc gia, chuyển giá được xem là một trong những phương pháp mà các nhà đầu tư áp dụng nhằm mục đích tránh thuế để tăng tổng lợi ích cuối cùng.
Năm 2013, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) được thực hiện theo quy định tại Luật Thuế TNDN số 14/2008/QH12; Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008, Nghị định số 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011 của Chính phủ về thuế TNDN; Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của Bộ Tài chính về thuế TNDN. Một số nội dung cần lưu ý như sau:
Thảo luận về luật Doanh nghiệp sửa đổi ngày 21.3, Chính phủ nhất trí cao với đề xuất của Ban Soạn thảo về việc để cộng đồng doanh nghiệp được tự do kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm hoặc hạn chế.
Theo kết quả khảo sát và phân tích đặc biệt về hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam năm 2013, nhóm nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho thấy, khoảng 20% doanh nghiệp FDI thực hiện việc chuyển lợi nhuận nhằm giảm gánh nặng thuế, và tỉ lệ này sẽ giảm nếu như chính sách thuế và công tác thực thi chính sách thuế ổn định và dễ đoán hơn.
Hiện tượng chuyển giá xảy ra ngày càng nhiều và gây tổn thất không nhỏ đối với nền kinh tế các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh các ý kiến phê phán gay gắt, có ý kiến lại cho rằng đây là hiện tượng phổ biến ở nhiều nước và nên tìm cách quản lý hơn là cấm đoán, bởi có cấm cũng… không được. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã phỏng vấn ông Edmund Malesky, Trưởng nhóm nghiên cứu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) về hoạt động chuyển giá trong doanh nghiệp đầu tư trực tiếp