Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Trước lo ngại nguồn thu ngân sách sẽ giảm nếu bỏ trần chi phí quảng cáo, khuyến mại, Chủ tịch Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Hàn Mạnh Tiến dẫn chứng, nếu doanh nghiệp có lợi nhuận 1 tỷ đồng trước thuế, Nhà nước sẽ thu được 250 triệu đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu 1 tỷ đồng đó được chuyển thành chi phí quảng cáo, khuyến mại thì nguồn thu của Nhà nước không giảm đi, mà chỉ chuyển sang thu từ doanh nghiệp quảng cáo. Và có thể thấy, nếu doanh nghiệp không bán được hàng, thì nguồn lợi thu lại rất ít, khó đóng mức thuế cao.
Nhưng khi lượng chi phí cho quảng cáo, khuyến mại tăng lên có bị doanh nghiệp tính lên giá hàng hóa, dịch vụ, khiến người tiêu dùng chịu thiệt không? Các chuyên gia cho rằng, chi phí quảng cáo, khuyến mại sẽ không tác động nhiều đến giá của hàng hóa, dịch vụ. Vì nếu doanh nghiệp không giữ mức giá hợp lý, thì sẽ không tiếp cận được sự lựa chọn của người tiêu dùng. Trong khi đó, quảng bá tốt sẽ giúp tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn, mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh cao hơn – là động lực để doanh nghiệp giảm giá sản phẩm.
Nhiều ý kiến lo ngại nếu bỏ trần chi phí quảng cáo, khuyến mại sẽ khiến nhiều doanh nghiệp lợi dụng để hợp thức hóa một số nguồn thu khác để trốn thuế. Và lo ngại doanh nghiệp sẽ lợi dụng việc tăng khuyến mại để bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây thiệt hại đối với người tiêu dùng, vì đã có trường hợp khuyến mại tới 70 – 90% nhưng chủ yếu là hàng tồn kho. Hiện nay, các cơ chế giám sát hoạt động quảng cáo, khuyến mại đang dần được hoàn thiện, đại diện Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội cho rằng, cần thực hiện dỡ bỏ trần chi phí quảng cáo để hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu.
Trước những ý kiến cho rằng, dỡ bỏ trần quảng cáo, khuyến mại, các doanh nghiệp trong nước sẽ bị các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chèn ép, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Thị Thu Hằng cho rằng, các doanh nghiệp FDI đã được đầu tư xây dựng thương hiệu từ lâu trước khi đầu tư vào nước ta. Mặt khác, Luật Cạnh tranh sẽ điều chỉnh các hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động trong quyết định về chi phí kinh doanh, cả về xây dựng thương hiệu cũng như thực hiện các hoạt động quảng cáo, khuyến mại.
Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, qua khảo sát, điều tra trên 50 nước, hiện chỉ còn Việt Nam và Trung Quốc giữ trần quảng cáo, khuyến mại. Kinh nghiệm tại nhiều quốc gia cũng cho thấy, việc dỡ bỏ mức khống chế chi phí quảng cáo khuyến mại sẽ giúp hội nhập nhanh chóng với kinh tế thế giới, cải thiện môi trường đầu tư, tăng sức cạnh tranh.
Tin liên quan
Hệ số K của Tổng cục thuế để làm gì?
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp nhận được văn bản từ các cơ quan quản lý thuế yêu cầu giải trình “Hệ số K”, vậy cách tính như thế nào và hệ số K để làm gì là câu hỏi mà không ít ACE đồng nghiệp làm kế toán...
Mẫu văn bản giải trình doanh nghiệp bỏ trốn
Trước tình hình chung, gần đây hàng loạt doanh nghiệp đã bị cơ quan thuế yêu cầu giải trình làm rõ việc sử dụng các hóa đơn thuộc danh sách 524 doanh nghiệp do tổng cục thuế ban hành kèm theo Công văn số 1798/TCT-TTKT ngày 16/5/2023 để khấu trừ...
Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định giảm thuế GTGT
Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội. TẢI NGHỊ ĐỊNH 44_2023_ND-CP_30062023-signed TÓM TẮT MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA NGHỊ ĐỊNH 44/2023/NĐ-CP #nd44 ...
Cho thuê lại phần văn phòng, nhà xưởng bỏ trống
Văn phòng, nhà xưởng là nơi sản xuất, kinh doanh của công ty, xưởng sản xuất. Trường hợp không sử dụng hết diện tích văn phòng, nhà xưởng thì công ty, xưởng sản xuất có thể cho thuê lại phần diện tích trống....
Doanh nghiệp mới thành lập có được mua hóa đơn VAT?
Theo quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 thì việc xác định phương pháp tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) áp dụng từ ngày 01/01/2014 thực hiện như sau:...